UNANG PAG-IBIG

Minsan lang magmahal ng tama. Pero hindi natin alam kung ang dumating ba ay siya na ang tama o isa nanamang sakit ang dala.

Image

IIBIGIN KAYA AKO? HABANG BUHAY?

Sabi nga naman nila, lahat ng taong dumarating sa buhay mo’y may dala-dala. Kung hindi pagmamahal maaring kalungkotan. Ngunit hindi mo ito mapapansin lalo pa’t bagong dating pa lamang siya sayo. Kaya minsa’y na-iisip mo kung siya ba’y magtatagal o panandalian lamang ito.

Isang tao ang dumating. Ni hindi ko alam na sa simpling pagtawag niya ng pangalan ko’y magiging dahilan ng pagkahulog ng loob ko. Sa simpling pagtatanong niya’I di ko napansing nabubuksan niya ang damdamin ko. Hindi ko namalayan na sa kaunting lambing ay ninakaw niya ang puso ko.

Nilabanan ko to. Sa takot na baka sa huli ay masaktan lamang ako. Ipinakita ko sakanya ang masaklap na pagpapakilala ko. Ang maging suplada pag kausap niya ako.ang pagpaparamdam sakanya na wala lang siya sa buhay ko. Ngunit habang ginagawa ko to’y sarili ko ang nasasaktan ko.

Lumaban siya, alam ko yun. Kaya nga ako kinbabahan ngayon. Na baka sa pagpapakita niya ng pag-aalaga’y biglang lumambot ang puso ko at maamin kong siya na rin ang gusto nito. Ngunit ang tanong ng isipan ko, tama ba to? Tama bang siya’yt mahalin ko? Tama bang magiging desisyon ko kung sakaling siya’y sasagotin ko? Tama kaya ito? Tama ba to?

Inamin ko, hindi dahil upang magkaroon ng karelasyon kundi upang may karapatan akong masaktan sa tuwing di siya nagpaparamdam. Upang may karapatan akong magalit sa mga bagay na nasasaktan niya ako. Inamin ko sakanya lahat ng ito upang isalba ang sarili ko. Dahil nais kongf may dahilan ako pagnasasaktan niya ako.

Bahalana, ang sabi ng isipan ko. Puso ang pinairal ko at hindi ang utak ko. Bugbog ng katanungan an gang isipan ko. Mga katanungan na sa tuwing sinasabi sakanya ay nagagalit siya at natutuwa ako. Dahil sa pinapakita niyang nagiisa lamang ako. Bahala na, masaktan man ako sa huli ay desisyon ko to. Wala akong sisisihin kundi ang sarili ko. Bahala na ang maykapal nito.

Ngayong nasatabi ko siya’y maligaya na ako. Panatag ang loob ko. Pero marami paring mga baka sa isipan ko. Na baka pinapaikot niya lang ako, baka saktan niya ako, baka palipas oras lamang niya ako. Baka na hindi matapos-tapos. Nagaalala ako, hindi sakanya kundi sa puso ko, nagaalala ako baka masaktan niya ito.

Sa ngayon, ayaw ko munang isipin ang bukas ko. Masaya ako, yun ang alam ko. Kung matatapos man itong kaligayahan ko.hindi ko pagsisisihan ang lahat ng ito. Dahil mula umpisa alam ko naming, sa huli ng kasiyahang ito’y may dalawa lamang patutunguhan ito.

IIBIGIN AKO HABANG BUHAY o IIWANAN AKO NG TULOYAN

Ginawa ko to para sabihin sakanya ang dahilan ko kung bakit na Shortcut ang 1 year.

Sana ay mabasa niya ito…

*****
#JAA

Leave a Reply

