Ikaw Ang Siyang Huling Hiling

Sino? Sinong pipiliin mo? Mga taong na-unang pumasok sa buhay mo at nagkautang ka ng utang na loob? O ang taong bagong pasok palang ay komportable ka na at masaya?

Image

Ikaw Ang Siyang Huling Hiling

Mahirap nga namang makahanap ng taong mananatili sayo habang buhay. Yung klasing taong tatanggapin ka niya ng boung-bou at sasamahan ka dito sa magulong mundo. Yung taong magbibigay ngiti tuwing nilalamun ka ng kalungkutan. Yung taong ipaparamdam sayo parati na mahalaga ka, at masaya siyang dumating ka sa buhay niya. May tao papakayang ganun sa panahon ngayon?

Alam kong mayron, Mayron at ikaw yon. Nakalimutan mo lang siguro ang lahat ng pangako mo na mananatili ka kahit gumuho ang mundo. Naaalala mo ba? Nang dumating ka sa buhay ko, biglang nagkakulay at naging masaya ito. Na para bang nasa langit na ako, dahil sa pinapakita mong kabutihan at katatagan sa Relasyon na ito?

Una mo akong tinawag na lovebabe. Labis ang saya ko, dahil naramdaman kong mahalaga nga ako saiyo. Pero bakit ganun? Ang masayang pagtatawagan natin ng lovebabe ay naging sino ka? bakit ganun? Bakit nag-iba? Kasalanan ko ba? Sabihin mo? Kasalanan ko ba? Na ako’y lapitan ng dating kakilala at sabihing paaasahin ka.  Hindi ko alam, hindi ko alam kung anong tama. Dahil sa baun ako sa utang na loob sa kanila, pumayag ako sa isang kasunduan. Iniisip na baka maging masaya ka kahit isang lang itong kasinungalingan. Masaya ka na, napansin ko. Pero takot at lungkot ang nararamdaman ko. Takot na baka malaman mo ang lahat at lungkot na baka kamuhian mo ako.

Gusto kong sabihin at ipagtapat sayo ang lahat pero binalaan nila ako. Kaya nanahimig na lamang ako, hanggang sa iyong nalaman. Ang kinakatakot ko’y dumating na. pinaamin nila ako ng kasalanang di ko ginusto at nandahil doon ako’y iyong itinaboy. Sinubukan kong ipaliwanag ang lahat sayo. Laking gulat ko nang ipagtanggol mo ako sa dati kong kakilala na gustong sumira sa relasyon na ito. Masaya ako, Dahil nanatili ka sa tabi ko sa kabila ng aking mga nagawang paglilihim sayo. Pero nararamdaman kong gusto mo nang maglaho sa harapan ko. Gusto mo akong iwanang nag-iisa sa mundong ito. Alam mo kung ano ang pinakamalaking pagkakamali na nagawa ko? Ang higpitan ang paghawak sayo, sa takot na baka tuloyang ka nang maglaho sa buhay ko.

Ni hindi ko na namalayang nasasakal kana sa subrang pagaalaga sayo. Kaya gusto mo nang kumawala at iwanan ako. Pilit kong isinasa-ayos ito, pero tuloyang ka nang naglalaho sa paninginko. Masaya ka, Akam ko yun, kasamang dating mga kasamahan. Tuloyan mo na bang binura ako? sa iyong ala-ala’y naglaho na nga ba ako? naghintay ako ng panahon. Baka sakaling maisipan mong mahalaga nga ako sa buhay mo. Nagbigay  ka ng motibo na pweding magsama pa tayo. Masaya na ako, maligaya na pinagbigyan mo ako, pero ramdam ko nag-iba na ang lahat sa ating mundo. Hindi ka na masaya sa piling ko, kaya lahat ginawa ko at binigay ko pero hindi pa pala sapat para patawarin mo ako. asan na nga ba ang masayang pagtatawagan nating n lovebabes noon? Tuloyan mo na bang binura o ikinahon.

Hindi ko na naisaayos ang lahat. Mas lumalayo ka sa tuwing hahawakn kita. Nagagalit ka sa tuwing pinapasaya ka. Hanggang sa sinabi mo na kaya kalang nagbalik dahil naawa ka at hindi dahil mahalaga ako. na sa tuwing magkasama tayo’y gusto mong bumilis na ang oras upang matapos na ang oras na iyon. Inamin mong simula sa humpisa’y wala lang ako sayo. Labis ang sakit na naramdaman ko, dahil sa sayo lang umikot ang mundo ko. Pero para sayo isa lang akong paroparo na dumaan lang at ayaw mong habulin at itago ito. Pinalaya kita kahit labag sa kalooban ko. Baka maging masaya ka nga pag wala na ako. pero sa puso ko’y hinsi parin maitapon-tapon ang pagmamahal sayo bilang kaibigan mo.

Nais kong sabihin sayo, patawarin mo ako sa lahat ng nagawa ko. Hindi lang dahil nagsinungaling ako, pati narin sa paghihigpit sayo. Kung papiliin ako sa susunod na pagkakataon. Pipiliin kita kahit masaktan ako, basta’t wag kalang maglaho at iwanan ako pero huli na ang lahat ang dating masayang pagtitinginan, ngayo’y nagiilangan. Ang dating nagtatawanan ngayo’y nagtataguan. Ang dating masayang magkaibigan ngayo’y hindi nagkikibuan.

 

 

Ginawa ko to para sa pinsan ko, para makapag-ayos sila ng friend ko. 

Ipagdasal natin na makapag ayos ang dalawa AMEEEEEN!

Leave a Reply

